Học cách kết nối cảm xúc với con trẻ mà các bậc cha mẹ nên biết

Học cách kết nối cảm xúc với con trẻ mà các bậc cha mẹ nên biết

Việc kết nối cảm xúc để thấu hiểu trẻ từ khi còn nhỏ rất quan trọng. Nó ảnh hưởng đến tính cách cũng như sự phát triển tâm lý cảm xúc của trẻ. Và cha mẹ chính là người đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giúp bé phát triển cảm xúc tự nhiên theo hướng tích cực bằng cách dạy dỗ và kết nối với con nhiều hơn.

Trẻ em nhạy cảm với những tác động xung quanh đến thai nghén và bước đầu bộc lộ xúc cảm nhất là ở độ tuổi từ 2 đến 6 tuổi. Và sự hình thành, phát triển cảm xúc này thường bị tác động bởi rất nhiều yếu tố khách quan bên ngoài. Vậy đó là những yếu tố nào?

Kết nối cảm xúc cùng con nơi đông người

  • Cách hành xử của cha mẹ: Sự ảnh hưởng từ những thói quen hành xử thường ngày của cha mẹ chính là yếu tố đầu tiên tác động đến sự hình thành và phát triển cảm xúc của bé. Điều này đã được nghiên cứu giáo dục sớm chứng minh. Nếu cha mẹ có những cách hành xử văn minh, khéo léo, con sẽ có ảnh hưởng tích cực và ngược lại. Tuy nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ.
  • Từ bạn bè xung quanh: Bạn bè cùng trang lứa, chơi cùng, tiếp xúc mỗi ngày trên lớp, gần nhà cũng là thành phần làm tác động khá lớn đến cảm xúc và cách xử lý cảm xúc của bé.
  • Môi trường sống của bé: Hiện nay môi trường sống ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và trí não của bé rất nhiều. Đặc biệt là sự ảnh hưởng từ những yếu tố công nghệ thông tin mà bé tiếp xúc sớm.

Gợi ý các cách kết nối cảm xúc với trẻ em

Hiện nay, một thực trạng lớn cho thấy đó là cha mẹ và con cái ngày càng tách biệt. Cuộc sống của con chỉ xoay quanh tiếp xúc với các thiết bị thông minh mà không còn nhiều kết nối với cha mẹ, người thân, bạn bè. Dưới đây là những cách kết nối cảm xúc với trẻ em mà phụ huynh nên tham khảo:

  • Trò chuyện với trẻ nhiều hơn

Có vẻ như cuộc sống hiện đại đã làm cha mẹ bận rộn hơn, ít có thời gian trò chuyện cùng con. Đây là vấn đề bước đầu tạo tâm lý xa lánh của bé với bố mẹ và khiến phụ huynh khó nắm bắt được những thay đổi trong tâm lý trẻ. Bằng cách nói với con nhiều hơn, về chuyện trường, lớp, bạn bè hoặc cả một vấn đề trẻ quan tâm nào đó, cha mẹ sẽ hiểu con nhiều hơn và kịp thời định hướng suy nghĩ trẻ khi có xu hướng sai lệch.

  • Đọc truyện cùng bé và cùng bé học tập

Đây là một trong những cách kết nối cảm xúc mà cha mẹ nên dành nhiều thời gian. Ít nhất có thể đọc truyện cùng con trước giờ đi ngủ mỗi ngày, trong thời gian đó có thể hiểu được những suy nghĩ của bé từ đó có thể giúp bé được trò chuyện, được giao tiếp với bố mẹ thay vì việc để bé tự đọc hoặc xem trên điện thoại hay các thiết bị thông minh.

  • Cùng con chơi các trò chơi ở nhà

Ngoài ra, cách cùng bé khám phá những trò chơi mới lạ cũng là cách để kết nối cảm xúc một cách tự nhiên và hiệu quả nhất. Các trò chơi hai người như chơi cờ, nghịch nước, chơi rút gạch,.. Khi bạn cùng bé chơi sẽ tạo được sự gắn kết, giao tiếp. Từ đó hiểu được những thay đổi trong cảm xúc của bé và đồng thời khiến cho bé có thể phát triển cảm xúc tự nhiên, được kết nối với cha mẹ, anh chị nhiều hơn.

  • Cùng bé đến không gian sân chơi ngoài trời

Ngày nay, các khu vui chơi ngoài trời tại công viên công cộng hoặc khu dân cư đang được quan tâm và xuất hiện ngày càng nhiều. Đây được xem là cách kết nối cảm xúc với trẻ em phù hợp nhất dành cho các cha mẹ hiện nay. Đến đây, cha mẹ được vui chơi cùng bé một cách an toàn và bé cũng làm quen có thêm nhiều bạn mới.

Hơn hết, bé sẽ học cách kết nối cảm xúc, giao tiếp cùng với nhiều bạn khác trong khi tham gia trò chơi. Cha mẹ cũng dễ dàng tham gia vào quá trình chơi của con. Từ đó khiến bé tự tin hơn và có thể phát triển bản thân tốt hơn trước người lạ. Đó là những cách nối kết cảm xúc tự nhiên hiệu quả mà phụ huynh nên biết để có thể kết nối tần số cảm xúc với trẻ. Cùng bé trải qua nhiều trò chơi, cùng đọc sách, cùng khám phá thế giới xung quanh, cùng đến những môi trường đông người,… là cách giúp bé phát triển cảm xúc tốt nhất, có thể kết nối xúc cảm với bé tự nhiên hơn.

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin, hãy liên hệ với chúng tôi để cùng khám phá thêm các sản phẩm độc đáo, mới lạ của Green Play nhé!

TNTY GROUP

Địa chỉ: SAV6-01.01, tầng 1, tháp 6, tòa nhà The Sun Avenue, số 28 đường Mai Chí Thọ, phường An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tel: +84 937 501 501

Điện thoại: +84 937 501 501

Email: [email protected]